Thứ Ba, 1 tháng 4, 2025

Hướng dẫn dịch tim tuyến thiết kế trong Vnroad

Hướng dẫn dịch tim tuyến thiết kế trong Vnroad

 Trong quá trình khảo sát, thiết kế đôi lúc chúng ta cần hiệu chỉnh tim tuyến đã khảo sát để tránh một yếu tố nào đấy. Tuy nhiên phạm vi hiệu chỉnh so với tim đã khảo sát nhỏ, do đó chúng ta có thể hiệu chỉnh trên số liệu đã khảo sát.

 Trong quá trình dịch tim sẽ có 02 trường hợp như sau:

 + TH1: Dịch tim tuyến và không phát sinh đường cong nằm.

 + TH2: Dịch tim tuyến có phát sinh bán kính cong nằm hoặc dịch tim trong đường cong nằm.

Bây giờ chúng ta sẽ đi từng trường hợp 1.

Trường hợp 1: Dịch tim tuyến và không phát sinh đường cong nằm.


Với trường hợp dịch tim tuyến không phát sinh đường cong nằm.

    Mình lấy ví dụ: Dịch tim tuyến trên đoạn thẳng.

- Khi dịch tim mình khống chế sao cho khi phát sinh các đỉnh góc chắn cung nằm trong khoảng (177-180) độ để không phải đóng đường cong nằm. Hay góc chuyển hướng nhỏ hơn 3 độ đối với đường cấp IV - cấp VI.

Trích TCVN 4054-85.
Đối với đường có cấp lớn hơn, bạn cần đối chiếu với tiêu chuẩn hiện hành có hiệu lực để áp dụng.

- Sau khi vẽ đường Polyline để tạo tim tuyến mới, các bạn chú ý kiểm tra đường PL vừa tạo cao độ phải =0, nếu khác 0 khi đấy phần mềm sẽ không nhận.
- Trong Vnroad chúng ta sử dụng lệnh: DICHTKTN để tiến hành dịch tim tuyến


Bạn tick vào 2 mục như hình, sau đấy Click vào dấu ba chấm phần "Lấy theo Polyline trên bình đồ" và chọn tim tuyến mới để tiến hành dịch tim
Và đây là kết quả sau khi tiến hành dịch tim tuyến



Trường hợp 2: Dịch tim tuyến trong đường cong nằm hoặc dịch tim tuyến phát sinh đường cong nằm
- Mình sẽ lấy ví dụ dịch tim tuyến trong đường cong nằm


Để dịch tim tuyến bạn cũng cần xác định điểm khống chế để dịch tim cho phù hợp.
Trong Vnroad: Trước tiên bạn sử dụng lệnh HCT để cập nhật lại địa hình. Khi sử dụng lệnh này, nếu bạn xóa trắc ngang và  chạy lại trắc ngang đó, phần mềm sẽ nội suy thêm điểm mia theo mô hình Lưới tam giác, dẫn tới nhiều điểm mia hơn hoặc một số vị trí nội suy không chính xác.

Tiếp theo chúng ta sẽ chèn đỉnh tuyến để khống chế phạm vi điều chỉnh.


Tiếp theo bạn có thể co kéo đỉnh hoặc đóng lại bán kính cong, phát sinh đường cong nằm... để hiệu chỉnh lại tim tuyến theo tim mới.


     Sau khi hiệu chỉnh xong tuyến mới, các bạn sử dụng lệnh CNT để cập nhật lại tuyến mới hiệu chỉnh.
     Chú ý: Khoảng cách tối đa từ cọc đến tim tuyến  hãy khai báo khoảng cách lớn hơn phạm vi dịch để cọc trên đoạn thẳng không bị mất đi khi dịch tim, với các khoảng dịch nhỏ mình thường khai báo 50. 
     Sau khi nhập xong Trắc ngang các cọc trong đường cong (TD, P, TC) sẽ mất đi do vị trí thay đổi. Khi đấy chúng ta cần xuất lại trắc ngang hoặc thêm cọc trong đoạn điều chỉnh để bổ sung thêm cọc trong đường cong nằm (trường hợp phát sinh thêm đường cong nằm).

Tiếp theo chúng ta thiết kế lại trắc ngang sau khi dịch

- Để thể hiện tim cũ trên trắc ngang, bạn hãy tạo tuyến phụ theo tim cũ, sau đấy thể hiện lên tim tuyến. Thể hiện ghi chú tim cũ, tim dịch để dễ nhận biết.
- Sau khi dịch tim với phương pháp này, Chiều dài tuyến sẽ thay đổi. Để lý trình tuyến đoạn không điều chỉnh không đổi. Bạn hãy tạo lý trình đứt thước và chạy lại trắc dọc.
     Bạn có thể xem chi tiết video mình hướng dẫn để cùng thực hiện.
     Có thắc mắc hay góp ý về nội dung video. Bạn hãy để bình luận phía dưới bài viết để cùng trao đổi.

 
  • Chia sẻ Facebook
  • Printeres
  • 0 nhận xét:

    Đăng nhận xét