Quyết định
Ban hành "Quy trình kỹ thuật về thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp tái sinh nguội bê tông nhựa tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng trong kết cấu áo đường ô tô" để áp dụng trong cải tạo, sửa chữa và nâng cấp kết cấu áo đường ô tô
BAN
HÀNH “QUY ĐỊNH KỸ THUẬT VỀ THIẾT KẾ, THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU LỚP TÁI SINH NGUỘI
BÊ TÔNG NHỰA TẠI CHỖ BẰNG BITUM BỌT VÀ XI MĂNG TRONG KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG Ô TÔ” ĐỂ
ÁP DỤNG TRONG CẢI TẠO, SỬA CHỮA VÀ NÂNG CẤP KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG Ô TÔ
BỘ
TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Căn cứ Nghị định số
12/2017/NĐ-CP ngày 10/02/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Xét đề nghị của Viện Khoa
học và Công nghệ GTVT tại Văn bản số 824/VKHCN-KHCN ngày 16/5/2018 và Công ty
cổ phần Hoàng An tại Văn bản số 69/CV-2018 ngày 24/5/2018 về việc trình ban
hành “Quy định kỹ thuật về thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp cào bóc tái
sinh nguội bê tông nhựa tại chỗ bằng bi tum bọt và xi măng trong kết cấu áo
đường ôtô” để áp dụng trong cải
tạo, sửa chữa và nâng cấp kết cấu áo đường ô tô;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ,
QUYẾT
ĐỊNH:
1. Ban hành kèm theo quyết
định này “Quy định kỹ thuật về thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp cào bóc tái
sinh nguội bê tông nhựa tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng trong kết cấu áo
đường ôtô” để áp dụng trong cải tạo, sửa chữa và nâng cấp kết cấu áo đường ô tô.
2. Trong quá trình áp dụng
nếu có những vướng mắc phát sinh, các cơ quan đơn vị cần tổng hợp và kịp thời
báo cáo về Bộ Giao thông vận tải xem xét giải quyết.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay
thế Quyết định số 2599/QĐ-BGTVT ngày 07/9/2017 của Bộ Giao thông vận tải ban
hành Quy định tạm thời về thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp tái sinh nguội
bê tông nhựa tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng trong kết cấu áo đường ô tô.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Chánh Thanh tra Bộ, các Vụ trưởng, Tổng cục
trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục trưởng các Cục thuộc Bộ, Viện trưởng
Viện KH&CN GTVT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hoàng An, Giám đốc Sở Giao
thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng các cơ
quan, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
QUY ĐỊNH KỸ THUẬT
THIẾT
KẾ, THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU LỚP TÁI SINH NGUỘI BÊ TÔNG NHỰA TẠI CHỖ BẰNG BITUM
BỌT VÀ XI MĂNG TRONG KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG ÔTÔ
(Ban
hành kèm theo Quyết định số
1086/BGTVT-KHCN
ngày 29/5/2018 của Bộ GTVT)
1. Phạm vi áp dụng
1.1. Quy định kỹ thuật này
quy định những yêu cầu về vật liệu, công tác khảo sát kết cấu áo đường cũ,
thiết kế kết cấu áo đường có sử dụng lớp tái sinh nguội bê tông nhựa tại chỗ,
thiết bị, thi công và nghiệm thu lớp tái sinh nguội bê tông nhựa tại chỗ bằng
bitum bọt và xi măng để làm lớp dưới mặt đường cấp cao chủ yếu A1 hoặc lớp trên mặt đường cấp cao thứ yếu
A2 (theo 22TCN 211-06) trong kết cấu áo đường đường ô tô, Quy định kỹ thuật này
cũng có thể áp dụng cho công tác cải tạo và nâng cấp kết cấu áo đường trong sân
bay.
1.2. Công nghệ cào bóc tái
sinh nguội lớp bê tông nhựa tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng được dùng để sửa
chữa, cải tạo và nâng cấp kết cấu áo đường mềm có sử dụng lớp mặt đường bê tông
nhựa sau một thời gian khai thác đến giai đoạn phải sửa chữa lớn, hoặc mặt
đường bị xuống cấp, hư hỏng, phát sinh
các biến dạng như: nứt, lún, vệt
hằn bánh xe, ổ gà,... ảnh hưởng tới chất lượng khai thác và an toàn giao thông.
Công nghệ này chỉ áp dụng đối với trường hợp nền đường, móng đường còn tốt và khi mặt đường
thỏa mãn một trong các điều kiện sau:
1.2.1. Mặt đường bị vệt hằn
bánh xe, với chiều sâu hằn lún lớn hơn 25mm.
1.2.2. Mặt đường có độ bằng
phẳng IRI từ mức kém trở xuống như quy định ở Bảng 3 của TCVN 8865:2011 tùy
thuộc cấp đường.
1.2.3. Mặt đường bị rạn nứt
liên tục, với bề rộng vết nứt lớn hơn 0,3mm.
1.2.4. Mặt đường có hệ số
cường độ còn lại K<0,89 (trong đó K=Ett/Eyc, với Ett là mô đun đàn hồi chung hiện tại của
mặt đường được xác định theo TCVN 8861:2011 hoặc TCVN 8867:2011 và Eyc là mô đun đàn hồi yêu cầu của mặt
đường).
1.3. Kết cấu áo đường có
sử dụng lớp tái sinh nguội bê tông nhựa tại chỗ bàng bitum bọt và xi măng được
quy định như sau:
1.3.1. Kết cấu áo đường có
sử dụng lớp tái sinh nguội bê tông nhựa này được tính toán thiết kế phù hợp với
yêu cầu giao thông ở thời hạn tính toán quy định theo 22TCN 211-06 hoặc 22TCN
274-01 và thỏa mãn yêu cầu của dự án cụ thể.
1.3.2. Khi sử dụng lớp tái
sinh nguội bê tông nhựa này làm lớp dưới của mặt đường cấp cao A1 thì trên nó phải có lớp mặt bê tông
nhựa chặt. Chiều dày cần thiết của lớp bê tông nhựa chặt được xác định qua kết
quả thiết kế kết cấu áo đường, tuy nhiên chiều dày tối thiểu lớp bê tông nhựa
chặt là 4 cm.
1.3.3. Khi sử dụng lớp tái
sinh nguội bê tông nhựa này làm lớp mặt cho kết cấu áo đường cấp cao A2 thì
trên nó phải bố trí lớp vật liệu có chất kết dính hữu cơ, tối thiểu phải làm
một lớp láng nhựa theo TCVN 8863:2011 hoặc theo TCVN 9505:2012.
1.4. Chiều sâu tái sinh
các lớp bê tông nhựa cũ sau khi đầm nén tối đa không quá 18 cm và tối thiểu
bằng chiều dày một lớp bê tông nhựa cũ.
1.5. Đối với mỗi dự án sửa
chữa, nâng cấp, cải tạo kết cấu áo đường mềm cần phân tích so sánh hiệu quả
kinh tế, kỹ thuật và cả yếu tố tác
động môi trường giữa phương án tăng cường lớp bê tông nhựa chặt ở trên (phương
pháp truyền thống) với phương án tái sinh nguội theo công nghệ này để lựa chọn phương án thiết kế tối ưu.
Dowload file: QĐ1086/BGTVT-KHCN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét